Diễn Đàn HS - SV Cao Đẳng Y Thái Bình Online
Chào mừng các bạn đến với Diễn đàn Cao Đẳng Y Tế Thái Bình Online

Hãy đăng ký Thành Viên để sử dụng hết chức năng của Diễn đàn

Diễn Đàn HS - SV Cao Đẳng Y Thái Bình Online
Chào mừng các bạn đến với Diễn đàn Cao Đẳng Y Tế Thái Bình Online

Hãy đăng ký Thành Viên để sử dụng hết chức năng của Diễn đàn

Diễn Đàn HS - SV Cao Đẳng Y Thái Bình Online
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Diễn Đàn HS - SV Cao Đẳng Y Thái Bình Online

THÁI BÌNH MEDICAL COLLEGE ONLINE
 
Trang ChínhTrang ChủGalleryTìm kiếmLatest imagesĐăng kýĐăng Nhập
Các bạn đang truy cập website -‘๑’- ●๋• Cao Đẳng Y Tế Thái Bình Online ●๋• -‘๑’- Chúc các bạn có những giây phút vui vẻ - thoải mái - có những thông tin bổ ích.. cảm ơn bạn đã Online

Share | 
 

 MẤY LỜI KHUYÊN SINH VIÊN Y KHOA

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
hoangmaipharm
Admin
Admin
hoangmaipharm

Tổng số bài gửi : 25
Điểm : 11065
Được Cảm Ơn : 2
Tham Gia Ngày : 18/04/2011
Đến từ : Thái Bình

MẤY LỜI KHUYÊN SINH VIÊN Y KHOA Empty
Bài gửiTiêu đề: MẤY LỜI KHUYÊN SINH VIÊN Y KHOA   MẤY LỜI KHUYÊN SINH VIÊN Y KHOA I_icon_minitime30/5/2011, 23:14

Các bạn sinh viên
thân mến.

Nghề thuốc mà các
bạn đã chọn là một nghề cao đẹp nhất, và chính để chứng tỏ điều
đó nên mới có buổi nói chuyện hôm nay một buổi nói chuyện thân
mật giữa một người thày thuốc-đã hành nghề trên 30 năm-với những
người thày thuốc tương lai, giữa một người anh cả với các em sắp
sửa vào nghề, bởi dù muốn dù không các bạn và tôi, chúng ta từ
bao nhiêu thế hệ nay đã được coi như thuộc về một gia đình-đại
gia đình y giới- và riêng về điểm đó, ngay từ bây giờ, các bạn
đã thấy nghề thuốc không giống như các nghề tự do khác.


Các bạn thân mến.


Các bạn đã chọn
nghề thuốc với tất cả một tấm lòng nhiệt hứng, hăng say của tuổi
thanh xuân, nhưng thử hỏi đã mấy ai chịu tìm hiểu những lý do
thúc đẩy mình vào con đường ấy?


Có một số bạn trẻ
chọn nghề này, coi như một lẽ đương nhiên để nối nghiệp cha anh
đã từng là thầy thuốc.


Có một số, vì ham
thích và cũng như mọi ham thích, khó lòng mà giải thích được tại
sao. có thể vì hồi nhỏ ốm đau, đã được người thày thuốc tận tâm
săn sóc, hoặc được mục kích những cảnh thập tử nhất sinh mà được
bàn tay người bác sĩ cứu sống.


Đối với một số
nữa-rất hiếm- có lẽ làm nghề thuốc vì đó là một thiên chức
(une vocation): ngoài mảnh bằng bác sĩ để hành nghề ra, còn muốn
làm một cái gì khác nữa, như trở thành một nhà khảo cứu, một vị
bác học hoặc một giáo sư đại học.


Thiên chức
theo định nghĩa, là một tiếng nói tự đáy lòng phát ra, nó thúc
giục ta làm một việc nào đó
, Giáo sư Maranon bảo là: ”một
loại đam mê có tính chất của tình thương, kẻ nào có một thiên
chức coi vật mình yêu như một mụa đích độc hữu, không thể chia
xẻ được. Họ phụng sự mối tình yêu đó mà tuyệt đối không vụ lợi

và vẫn theo lời Maranon “sở dĩ nghề thuốc suy đồi vì thanh
niên, khi chọn nghề đó không phải vì có thiên chức thật sự, mà
chỉ vì hy vọng có một địa vị cao sang
”.


Người ta đã điều
tra một số sinh viên y khoa để biết tại sao họ chọn nghề thuốc:
trong số 100 sinh viên có tới 70 người trả lời: Không biết. Còn
lại 30 có người bảo: học thuốc để tìm những thỏa mản tri thức,
hoặc vì có một niềm tin hoặc vì nghề đó đã danh giá
lại kiếm được nhiều tiền


Tôi biết một số
thanh niên sau khi đậu xong Tú Tàilưỡng lự không biết chọn ngành
nào ở Đại Học bèn chọn đại Y khoa vì nghe lời cha mẹ hoặc
họ hàng thân thuộc-những người này không phải là thày thuốc,
không hiểu nghề thuốc là gì mà chỉ nhìn thấy một khía cạnh sai
lầm là: nhà lầuxe hơi tiền bạc…. Những người đó xem nghề thuốc
như nghề đi buôn và cho rằng học hành vất vả mới giật được mảnh
bằng bác sĩ thì dĩ nhiên phải được đền bù xứng đáng, phải được
thụ hưởng. Còn bổn phận của mình những gì, trách nhiệm ra sao họ
đâu có biết hoặc nghĩ tới?Đối với hạng người này tôi xin nhắc
lại ở đây câu nói của P. Le Gendre”


“Kẻ nào chỉ
làm nghề thuốc với hi vọng làm giàu, kẻ đó sẽ thất vọng, vì nghề
thuốc chỉ được trọng vọng khi nào chúng ta có một tinh thần vị
tha, hỉ xả. ”


Các bạn thân mến

Khi các bạn chọn
nghề này, dĩ nhiên là để sinh sống, để nuôi gia đình, để hưởng
một đời sống sung túc. tuy nhiên chúng ta không được quan niệm
nghề thuốc như một nghề để làm tiền, vì nếu các bạn hành
nghề đúng đắn ít khi các bạn có thể giàu được.


Ngoài vấn đề mưu
sinh ra tất còn có một lý do nào khác nữa nó thúc đẩy các bạn
lựa chọn cái nghề đó. Tôi không dám dùng những danh từ quá to
tát như: “cứu nhân độ thế” mà chỉ nói; sở dĩ làm nghề thuốc là
để mong xoa dịu được phần nào những đau khổ của đồng bào, muốn
giúp ích cụ thể cho xã hội.


Có bạn học thuốc,
như trên vừa nói, để thỏa mãn tri thức, thỏa mãn sự tò
mò, những biết những kỳ quan của bộ máy con người ta, muốn tháo
nó ra từng mảnh để xem bên trong có những gì, tại sao nó chạy,
hoặc muốn tìm cho ra hạt bụi nào đó đã làm cho bộ máy kia tắc,
rồi ngưng chạy…


Đối với sinh viên
y khoa, còn gì vui sướng và hồi hộp bằng lần đầu tiên ở trong
bệnh viện, chỉ nhờ có nghe và gõ lên ngực bệnh nhân mà đã đoán
được rằng trong màng phổi có nước và khi lấy chiếc kim chọc vào
phổi thì quả nhiên thấy có nước thật.


Không những học
để biết mà còn để phụng sự nữa. Còn niềm vui gì bằng sau
một thời gian vật lộn với tử thần người thầy thuốc đã đẩy lui
được bệnh và trao trả cho bà me đứa con thân yêu của bà.


Người ta muốn phê
bình sao thì phê bình, một người thày thuốc sau một ngày làm
lụng vất vả, bảo họ “hái ra tiền” chẳng hạn, nhưng tôi
dám chắc ngoài việc chữa bệnh ra, còn phải có những động cơ nào
khác nó thúc đẩy họ chứ không riêng gì tiền bạc. Họ không thể
không băn khăn lo lắng mỗi khi rời một căn nhà, trong đó có một
tính mạng đang bị đe dọa, hoặc đó là tính mạng của một người
cha, cột trụ của cả một gia đình, hoặc tính mạng của một người
mẹ với đàn con thơ dại đang cần có người săn sócdạy dỗ, hoặc
tính mạng của một đứa hài nhi, chỉ có quyền sống chứ không được
chết yểu…


Mối băn khăn đó
đôi khi còn ám ảnh người thày thuốc trong bửa ăn giấc ngủ của
họ.


Người thày thuốc
không thể không có những suy tư sau khi ngồi bên giường bệnh
kiên nhẫn nghe lời kể lể tâm sự của thân chủ mình, rồi cố tìm
một lời nói dịu dàng để khuyên nhủ, ngõ hầu xoa dịu được phần
nào những nỗi khổ đau về tinh thần, những khắc khoải hoặc dằn
vặt của một lương tâm đang bị cắn rứt….


Người thày thuốc
không những chỉ đem lại cho ta sức khỏe, họ giúp ta sống đã đành
nhưng nhiều khi họ giúp ta nhắm mắt cho yên nữa.


Chữa khỏi đã vậy,
nhưng còn những khi thất bại ?


Đã mấy ai thấu
hiểu được nỗi khổ của người thày thuốc, dù ham tiền mấy đi nữa,
sau khi thâu canh ngồi bên một sản phụ, những mong cứu sống được
cả mẹ lẫn con, hoặc ít nữa một trong hai người, nhưng rút cuộc
không cứu nỗi ai hết. Và trong khi người thày thuốc ấy, khác nào
một kẻ bại trận, rửa tay-hai bàn tay đẩm máu và rung lẩy bẩy-
thu xếp đồ dùng cho vào cặp rồi lủi thủi ra về, mặt mũi phờ phạ,
đầu chóang mắt hoa, có những con mắt ngấn lệ, đầy đau thương, có
khi đầy oán hận, nhìn theo và biết đâu không lên án họ. ? Ôi,
VINH NHỤC của nghề thuốc!


Người ta muốn phê
bình người thày thuốc ra sao tùy ý, nhưng tôi dám chắc, trong
khi hành nghề, họ không thể không có một niềm tin, một tia hi
vọng, một ngọn lửa thiêng nào đó trong lòng. Nói tóm lại, thế
nào họ cũng phải có một nhiệt hứng khiến họ cảm thấy sung sướng
khi tìm ra căn bệnh. Một niềm vui khi phụng sự và thành công.


Duhamel đã nói”Không
có nghề nào cao đẹp và buồn bằng nghề thuốc, một nghề đói hỏi
nhiều bổn phận, nhiều trách nhiệm tinh thần, nhưng chính trách
nhiệm đó, nhất là trách nhiệm tinh thần, nó làm cho nghề chúng
ta cao đẹp
. ”


Những trách nhiệm
của người thày thuốc ở vào thời đại này rất nặng nề, vì không
nói tất các bạn cũng rõ là chúng ta hiện đang sống trong một kỷ
nguyên thật là huyền ảo, khoa học tiến quá mau, ngoài sức tưởng
tượng của con người, ” đã làm cho chúng ta trở thành
những bậc THẦN THÁNH trước khi chúng ta xứng đáng làm
người”(Jean Rostand)


Thật thế: chỉ
trong vòng ba bốn chục, y học đã tiến triển và khác hẳn bốn ngàn
năm trước và nếu ngoảnh lại nhìn chặng đường đã qua, chúng ta
không thể không giật mình kinh ngạc.


Giáo sư Jean
Bernard đã viết không phải là quá đáng:


‘”Một người
thày thuốc ở thời tiền chiến, vắng mặt sau một thời gian 30 năm
và nay trở vềsẽ bở ngở không khác gì một bạn đồng nghiệp của ông
sống dưới thời Hippocrate nay tái sinh trước ngày thế chiến thứ
hai


Tuy nhiên chúng
ta những kẻ hậu sinh, không được quên ơn các bậc tiền bối đã có
công lớn với y học, hoặc ít ra cũng nhớ đến tên tuổi những vị
đó, như Pasteur, Claude Bernard, Lister, Yersin, Fleming …vv.




Nói về ngoại
khoacách đây trên 40 năm một danh y về khoa giải phẫu, giáo sư
J. L Faure trong bài diễn văn khai mạc một cuộc hội nghị quốc tế
đã nói:


Ngày nay khoa
giải phẫu đã lên tới chỗ tuyệt đỉnh rồi, khó lòng mà tiến hơn
nữa


Tuy nhiên trên
lãnh vực y khoa, ai dám tự hào mình là một nhà tiên tri, và ngày
nay -1968- chúng ta có thể lập lại câu nói và biết đâu trong vài
ba năm nhận xét của chúng ta lại không đúng nữa.


Các bạn tất đã
biết nhờ có thuốc mê (tìm ra năm 1816 ở Hoa Kỳ) mà người ta có
thể giải phẫu với những điều kiện mới. Nhất là sau cuộc cách
mạng do Pasteur khởi xướng, cho biết nguyên nhân của phần nhiều
bệnh là vi trùng, rồi nhờ có phương pháp sát trùng (antiseptie)
của Lister, nhất là phương pháp phòng hủ (asepsie) của Terrier,
số người chết đi vì giải phẫu giảm đi rất nhiều. Đồng thời các
nhà giải phẫu táo bạo hơn, dám đi sâu vào trong cơ thể, nào mổ
ruột, mổ dạ con, nào giải phẫu xương, khớp xương, …vvv


Mặc dầu khoa giải
phẫu tiến bộ rất mau, mặc dầu kỹ thuật giải phẫu đã được hoàn
bị, vẫn còn có người chết vì giải phẫu do những xáo trộn trong
cơ thể. Quan trọng hơn hết là xáo trộn sinh lý (desordres
biologiques) gây ra một loại bệnh hậu giải phẫu( maladie
post-operatoire) Bệnh này được nghiên cứu kỹ càng để dần dà đưa
tới phương pháp hồi sinh (reanimation) một phương pháp ngày nay
rất thông dụng, không những ở ngoại khoa mà còn ở nội khoa nữa.


Một trong những
kỹ thuật kỳ lạ nhất của khoa gây mê là đông miên nhân tạo

(hibernation artificielle) và nhờ phương pháp này, người ta có
thể giải phẫu tim được.

Một đàng, nhờ có
phương pháp hồi sinh và thuốc mê, đàng khác nhờ có thuốc trụ
sinh-mỗi ngày một nhiều-nhờ có thuốc ngăn đông huyết
(anticoagulants) và sau hết nhờ tiếp máu, có khi thay cả máu
nữa, mà khoa giải phẫu đã đi vào những con đường mà từ xưa tới
nay không ai dám nghĩ tới như là mổ phổi để rồi cắt đi, mổ óc,
tủy, xương sống, giao cảm thần kinh (sympathique) hoặc ghép mạch
máu, ghép xương, ghép mắt, ghép thận …vv. Mới đây các bạn còn
nghe nói về những vụ thay tim làm chấn động dư luận thế giới và
khiến mọi người phải kinh ngạc và thán phục vô cùng.


Bên cạnh những
thành công rực rở đó nội khoa cũng phát triển rất nhanh.


Nhờ có thuốc trụ
sinh, phát minh vào cuối thế chiến thứ hai, nhiều bệnh truyền
nhiễm như thương hàn, giang mai…. đã bị đẩy lui.


Nhờ có
Penicilllin-do Fleming tìm ra- nhiều loại vi trùng như:
pneumocoque, streptocoque, méningocoque. đã bị tiêu diệt và
nhiều bệnh phổi, bệnh đau màng óc cấp tính, bệnh lậu, có thể trị
được, cũng như bệnh đau tim do vi trùng streptocoque
viridans-còn gọi là bệnh Osler- mà xưa kia y học đã phải bó tay.


Còn nhiều trụ
sinh khác cũng được khám phá và đáng kể nhất là streptomycine-do
Waksman tìm ra năm 1943- rất công hiệu để trị bệnh lao, một
trong tứ chứng nan y của ta. Lần đầu tiên bệnh nguy hiểm
này đã bị đánh bại.


Ngoài trụ sinh
ra, người ta còn tìm ra được nhiều loại thuốc hóa học nữa, trong
đó phải kể Isoniazide rất thông dụng từ năm 1952 để chữa bệnh
lao, song song với streptomycine và nhiều thuốc khác như
Chlopromazine (largactyl) để trị các bệnh thần kinh. Từ ngày có
thuốc này và những thuốc mới như resepine, tại các dưỡng đường
điều trị người điên, loạn óc, ta không còn chứng kiến những cảnh
huyên náo nữa, và nhất là bệnh nhân không còn bị đối xử như
những con thú vật, mỗi khi lên cơn điên, bị nhốt trong chuồng
sắt, chân tay bị trói chặt, như cách đây trên 30 năm, hồi tôi
còn là sinh viên.


Chúng ta cũng thể
quên được những khám phá quan trọng trong ngành học về những
bệnh do siêu vi trùng gây ra, và nên biết rằng ngày nay, nhờ có
thuốc chích hoặc uống thuốc phòng ngừa mà nhiều bệnh như bệnh tê
liệt (poliomyélite) có thể tránh được, cũng như bệnh cúm(grippe)
bệnh sởi (rougeole). . vv


Những bệnh truyền
nhiễm ghê gớm như bệnh tả (choléra) bệnh dịch hạch (pest) bệnh
cùi (hủi) bệnh hoàng đản (fièvre jaune) không còn là mối lo cho
nhân loại như hồi xưa nữa. Và những bệnh như bệnh ngủ (maladie
du sommeil) ở Phi châu, bệnh sốt rét cơn (paludisme) cũng đã bị
đẩy lui. Nhờ có bột DDT mà hàng chục triệu người đã không mắc
bệnh sốt rét cơn.






Các bạn thân mến.


Tôi không thể kê
khai hết ở đây tất cả những phát minh khác của y học trong mấy
năm vừa rồi, như: sinh tố, kích thích tố( đặc biệt là cortisone,
A. C. T. H ) hoặc nói đến những phương pháp tối tân để định bệnh
bằng quang tuyến, bằng isotope. . vv mà chỉ nhấn mạnh tới những
khám phá quan trọng trên lãnh vực trị liệu thôi.


Đời sống trung
bình của con người cách đây hai thế kỷ là 35 năm, nay lên tới
70, và có lẽ chỉ trong vài chục năm nữa số người thọ 100 tuổi là
thường.


Nhưng chúng ta
đừng quá lạc quan và yên trí rằng bất cứ bệnh nào cũng có thể
trị được dù y học tiến bộ mấy đi nữa, hiện nay vẫn còn có một số
bệnh mà người ta vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân, như bệnh tê
thấp, bệnh chai động mạch(arterio-sclerose), bệnh ung thư máu
(leucemie)…Còn đối với những bệnh ở thần kinh hệ do siêu vi
trùng gây ra (virus neurotrope) chúng ta vẫn còn …. . bất lực.


Y học hiện nay
vẫn chưa có thuốc để cho ta khỏi già. Không những đừng quá lạc
quan mà còn phải biết những nguy hiểm và những bệnh do chính
thuốc gây ra (maladies thérapeutiques). Giáo sư Michel Conte đã
nói:


Hiện nay chúng
ta đang đứng trước một bi kịch mà chúng ta không phải là khán
giả. Chúng ta bị lôi cuốn vào trong một cơn gió lốc, và chúng ta
phải chữa bệnh, tức là phải lực chọn những thứ thuốc mới, và cái
đó không phải là chuyện dễ. Chưa bao giờ quyền lực của người
thày thuốc lại mạnh đến thế, nhưng chưa bao giờ họ lại cảm thấy
mình lúng túng đến thế
.


Trụ sinh khi dùng
bừa bãi, có thể tạo ra nhiều bệnh nặng do vi trùng staphylocoque
gây ra, hoặc bệnh nấm(mycose) hoặc làm cho máu biến đổi.


Một vài loại
sulfamide có thể gây ra bệnh ngoài da chết người được. Aspirine
dùng nhiều có thể làm loét bao tử và xuất huyết, dùng corisone
có thể làm thủng bao tử, gây kinh phong, hoặc làm cho bệnh lao
cũ tái phát. Butazolidine có thể làm băng huyết được. Nhiều tai
nạn lưu thông đã xảy chỉ tại dùng thuốc an thần, những thuốc này
làm cho phản ứng chậm lại.


Người ta cũng nói
nhiều về trường hợp các lực sĩ chết vì dùng kích thích tố trong
các cuộc thi điền kinh.


Vẫn hay rằng
những thuốc nói trên, trước khi đem ra dúng đã được thí nghiệm
cho súc vật (Florey và Chain đã chích Penicilllin cho chuột và
thấy không độc nên mới chích cho người, cũng như các loại thuốc
an thần) nhưng làm sao biết chắc được là khi áp dụng cho người
sẽ không nguy hiểm sẽ không nguy hiểm?Làm sao có thể tiên liệu
được những phản ứng chậm, còn những thứ thuốc, thuộc loại thuốc
hóa học, mỗi ngày một nhiều, càng công hiệu lại càng nguy hiểm)


Người ta đã từng
thí nghiệm thuốc thalidomide trước khi đưa ra thị trường nhưng
có ai ngờ đâu rằng dược phẩm đó lại làm cho các sản phụ sinh ra
quái thai. ?


Các bạn thân mến.


Tôi không có ý
nêu ra đây những nguy hiểm của thuốc để các bạn sợ và đừng dùng,
mà chỉ mong sao các bạn thận trọng mỗi khi các bạn cho toa, nhất
là lưu ý các bạn đến những phản ứng bất ngờ có thể xảy ra với
bất cứ loại thuốc nào. bởi vậy các bạn cần hỏi cặn kẻ bệnh nhân
trước khi biên toa cho họ.


Tôi đã nói với
các bạn không có nghề nào có nhiều trách nhiệm bằng nghề thuốc,
nhưng cũng không có nghề nào cao quý bằng. Cứu sống một người bị
thương nặng nhờ giải phẫu kịp thời và đúng kỹ thuật, làm cho một
bệnh nhân đang đau quằn quại chỉ trong phút chốc hết đau ngay,
hoặc trả lại cho một bà mẹ đứ con yêu quý mà bà ta yên trí khó
lòng qua khỏi, tất cả những cái đó, đối với một người không ở
trong nghề, thật là phi thường và được coi như phép lạ.


Trách nhiệm của
người thày thuốc nặng nề ngay từ khi định bệnh cho đến lúc kê
toa, hoặc giải phẫu, bởi tính mạng của một người nằm trong tay
họ.


Trách nhiệm đó
làm cho người thày thuốc ngày đêm lo lắng đến quên ănmất ngủ.
Tôi thành thật mong cho các bạn được sống những giờ phút lo âu
hồi hộp đó vì chính nhờ thế, rồi qua khỏi mới cảm thấy được tất
cả cái cao đẹp của nghề thuốc.


Trousseau, một vị
danh sư của Pháp, đã từng khuyên các sinh viên y khoa:


‘”Các bạn có
bổn phận làm vẻ vang cho nghề của các bạn, cũng như nhờ nghề đó
mà các bạn được vẻ vang, một nghề đòi hỏi nhiều hi sinh, một
nghề trong đó ngày và đêm của các bạn sẽ là ngày và đêm của
người ốm”


Các bạn nên
yên trí rằng các bạn gieo tận tâm mà sẽ chỉ gặt bội bạc. Các bạn
sẽ phải gạt bỏ hết những thú vui đầm ấm của gia đình và thì giờ
nghỉ ngơi sau một thời gian làm lụng vất vả.


Các bạn không
được sợ thối tha bẩn thỉu hoặc nguy hiểm, các bạn không được lùi
bước trước cái chết khi cái chết đó xảy ra giữa những lúc nguy
hiểm của nghề chúng ta, bởi chết như thế sẽ làm cho ai nấy khi
nhắc đến tên bạn, phải tỏ lòng kính mến. ”


Như tôi vừa nói,
y học ngày nay tiến rất nhanh, và muốn trở thành một bác sĩ lành
nghề, các bạn khi còn là sinh viên, phải siêng năng học tập, từ
lý thuyết đến thực hành. Định bệnh chậm trễ hoặc sai lầm khi cho
thuốc (cho quá hoặc không đủ liều) đều là những lỗi không thể
tha thứ được. Bởi vậy thiết tưởng trong LỜI TUYÊN THỆ của
Hippocrate cần ghi thêm câu này: Tôi xin thề suốt đời học hỏi
Trong thời buổi này, bổn phận đầu tiên của người thày thuốc là
phải học, phải biết, và phải biết cho đến nơi đến chốn, chứ
không được biết lờ mờ.


Không nói tất các
bạn cũng rõ là những kiến thức của chúng ta ở trên mọi lãnh vực,
chứ không riêng gì ở y khoa, chỉ trong vài ba năm, có khi vài
tháng, đã trở thành” cũ rích”. vì vậy chúng ta cần phải trau dồi
học hỏi luôn luôn, suốt đời chúng ta vẫn phải là sinh viên đầy
nhiệt hứng. Bận rộn mấy các bạn cũng cố dành thì giờ để đọc
sách, báo y học, ngõ hầu theo dõi những tiến triển của y khoa,
và nếu các bạn có thể tìm tòi, khảo cứu được thì càng hay. Thật
là một tai họa cho người ốm nếu chẳng may gặp phải ông thày
thuốc, dù tử tế dù tận tâm, nhưng” gà mờ “khiến tiền mất
mà tật vẫn mang.


Người ta thường
nói”có học mà không có lương tâm là sự đồi bại của linh hồn
(science sans conscience n’est que ruine de l’âme) nhưng có
lương tâm mà không có học, nhất là khi làm nghề thuốc, cũng bằng
thừa, nguy hiểm nữa là khác. “Tài năng và lương tâm chức
nghiệp đều có liên hệ mật thiết với nhau, và giá trị nghề nghiệp
phải đi đôi với giá trị đạo đức. Dốt nát và lừa bịp đều như nhau
cả”
(Gosset)


Ngoài việc trau
dồi kiến thức y học, người thày thuốc còn phải có một vài đức
tính sau đây:


a)Có óc nhận
xét
, nếu không sẽ bỏ qua những triệu chứng cần thiết để định
bệnh.


b) Có lương
tri,
tức óc phê bình, biết phán đoán, không quá tin ở những
kỹ thuật hoặc thuốc mới nếu xét thấy những kỹ thuật và thuốc này
trái ngược với bệnh lý (phòng thí nghiệm vẫn có thể nhầm được).
Đừng ham mới chuộng lạ nếu thuốc kê cho bệnh nhân dùng chưa được
các danh sư hoặc các bác sĩ đứng đắn xác nhận là công hiệu và
không nguy hiểm. Có nhiều thứ thuốc hôm nay được ca tụng như
thần dược mà chỉ trong một thời gian ngắn đã bị bỏ rơi (trường
hợp vàng để trị bệnh lao, thạch tín (arsenic) để chữa giang mai.
. ) Bởi vậy trước khi cho toa các bạn phải thận trọng và luôn
luôn nhớ tới lời châm ngôn cổ: Primum non nocere
(trước
hết đừng làm hại).

c) Có kinh
nghiệm
:


Muốn có kinh
nghiệm dĩ nhiên phải hành nghề lâu năm. Tuy nhiên đối với nghề
thuốc cũng như với nhiều nghề khác, các bạn đứng tưởng rằng cứ
nhiều tuổi nghề mà có nhiều kinh nghiệm, nhiều từng trải, vì có
những cái mà mình cho là kinh nghiệm, kỳ thực là những sai
lầm chồng chất lên nhau”
(Sergent)


Một sinh viên y
khoa năm thứ nhất, lần đầu tiên gặp một người mắc bệnh thương
hàn lần sau gặp một người sốt liên miên, nom có vẻ mệt mỏi,
chàng ta không do dự gì cả, bảo người đó bị bệnh thương hàn.
Trái lại một sinh viên năm thứ năm, hoặc một sinh viên nội trú
hoặc một vị giảng sư dù đã từng chữa hàng trăm người mắc bệnh đó
rồi, bao giờ cũng dè dặt, không vội vả. Những người ít học lại
càng hay tự phụ, còn những người học rộng tài cao lại càng khiêm
tốn”khác nào những bông lúa lép bao giờ cũng ngạo nghễ vươn
đầu lên trời, trong khi những bông lúa vàng nặng trĩu hạt thì
nằm rạp xuống đất"
(Leonard de Vinci )


Ngoài kiến thức
về y học ra người thày thuốc còn phải có những đức tính tinh
thần, nhất là phải có tình thương.


Làm thày thuốc dù
giỏi, dù có lương tâm mà thiếu tình thương thì chỉ được coi như
mới làm có một nửa phận sự thôi, và nhất định không thể nào yêu
nghề được. Từ mấy ngàn năm nay Hippocrate đã nhấn mạnh tới điểm
quan trọng này rồi.


Bạn săn sóc người
ốm, sau khi đã thăm bệnh, cho toa, dặn dò cặn kẻ cách dùng thuốc
như thế nào và cho biết bệnh tình nặng nhẹ ra sao, bao giời
khỏi, rồi bạn ra về, như vậy đã đủ chưa? Tôi thấy là chưa đủ. Vì
ngoài cái đau đớn về thể xác, bệnh nhân nào cũng mong được vỗ
về, an ủi, bệnh nhân nào dù sang hèn, cũng muốn rằng người thày
thuốc kiêm cả một nhà tiên tri nữa, biết hiện tại lẫn tương lai,
chữa được mọi bệnh ngay cả tâm bệnh.


Phải chính bản
thân mình đã từng bị đau ốm mới biết thế nào là một người thày
thuốc. Trong khi mong đợi thì xiết bao lo ngại, băn khoăn, rồi
khi thấy mặt thì mừng rỡ, cảm thấy vững tâm ngay. Mỗi lời nói,
mỗi cử chỉ của người thày thuốc đều quan trọng đối với người
bệnh, và người này chỉ muốn cho ông thày lúc nào cũng ở bên cạnh
mình, không rời mình ra, bất kể đêm khuya, bất kể họ mệt nhọc.
Nào chỉ có thế thôi !Lại còn những lời trách móc nếu mời mà đến
chậm, hoặc đi vắng vì hôm đó nhằm ngày chủ nhật hay ngày lễ.


Chính nhờ có sự
vững tâm nói trên mà nhiều khi bệnh mau khỏi. Bởi lẽ đó, y học
muốn trở thành một nghề cao quý, cần phải là một nền y học nhân
bản, nghĩa là hiểu thấu những gì thuộc về con người, con người
toàn diện, con người trong quá khứ và hiện tại. Và nhất là phải
tôn trọng con người.


Nhân bản là
cảm thấy trong lòng con người ta trải qua bao thế kỷ, cái gì đó
vẫn bất di, bất dịch, con người thì hoàn toàn và sống trong một
thế giới thích hợp với họ, con người biết rung động trước thiên
nhiên, biết rung động khi nghe một bản nhạc, khi đọc một cuốn
sách khi suy ngẫm về những sự huyền bí của tạo vật. Nhân bản tức
là biết cảm, biết yêu, biết thương xót
” (Maranon)


Một người ốm,
không phải chỉ có phần xác, với tim, gan, phổi, thận mà thôi,
lại còn có cái mà từ ngàn xưa Platon gọi là phần hồn nữa.


Một bệnh nhân
thuộc về bất cứ thành phần nào trong xã hội không phải là một
con số, hay là một lá phiếu như ta thường quan niệm ở bệnh viện.
Họ không phải là một kẻ vô danh, mà ngược lại, là một người như
chúng ta, một người có tên, có tuổi, có nghề nghiệp, địa chỉ, có
gia đình, có những hoài bão, ước mơ, cảm xúc.


Các bạn nên biết
rằng một bệnh nhân khi nằm trên giường bệnh, không bao giờ có
những phản ứng tâm lý như một người bình thường, và buổi đầu thế
nào họ cũng có những xúc động lo âu.


Người thày thuốc
không phải là một người thợ máy sữa chữa cơ thể như ta sửa một
cái máy hư”Đó là một con người cúi xuống một con người khác,
mong giúp đở họ, có gì cho nấy, đem lại cho họ một chút khoa học
nhưng rõ nhiều tình thương
”(Ignacio chavez).


Muốn rằng thày
thuốc là một con người máy và người ốm là một con số tức là
không hiểu một tí gì về khoa tâm lý cả. Không nói tất các bạn
cũng rõ là con người ta phức tạp vô cùng, đầy mâu thuẩn, có lúc
sống với những bản năng cực kỳ hèn thấp, nhưng đôi khi lại có
những hành động thật là cao thượng, siêu nhân. Và có lẽ bởi nhìn
thấy rõ các nhược điểm đó nên người thày thuốc, mỗi khi gặp một
bệnh nhân khó tính, hoặc đối xử với mình tệ bạc mà vẫn sẳn lòng
tha thứ.


Không có một bộ
máy nào dù cho tinh xảo mấy đi nữa, có thể ủy lạo người ốm với
những lời dịu dàng trìu mến được, và giữa người thày thuốc và
con bệnh, bao giờ cũng có một sự cảm thông, một mối dây liên lạc
mật thiết “một cuộc đối thoại kỳ lạ”(une colloque
singulier) như Duhamel đã nói, một bên thì ký thác những gì bí
ẩn trong cõi lòng của mình, còn một bên thì cho mà không hề đòi
hỏi. Hiểu như vậy các bạn sẽ cảm thấy sung sướng vô cùng, và nếu
cái học của các bạn không phải là cái học nhân bản thì thật là
vô ích và đáng tiếc lắm.


Tóm lại đối với
người thày thuốc, xứng đáng với danh từ đó “không có bệnh mà
chỉ có con bệnh thôi” (Mondor).


*************

Ta thường nghe
người ta phê bình ông thày thuốc này tốt, ông kia tử tế. Tốt hay
tử tế không phải vì mát tay, mà vì ngoài công việc chữa bệnh ra,
người thày thuốc còn hỏi han đến gia cảnh của thân chủ mình, đến
sự học hành của con cái họ, có khi khuyên răn, có khi giúp đở,
nghĩa là làm tất cả những gì có thể làm cho bệnh nhân và gia
đình họ được hài lòng “ chỉ có người tốt mới có thể thành danh y
được (Nothnagel) vì nhiều khi chính nhờ tấm lòng tốt của người
thày thuốc mà bệnh nhân chóng bình phục.


Ngoài tình thương
và tấm lòng tốt ra người thày thuốc còn phải tế nhị đối với bệnh
nhân nhất là ở bệnh viện.


Các bạn đừng quên
rằng người ốm bao giờ cũng có nhiều mặc cảm (mặc cảm tự ti) hay
lo lắng và thường để ý tới cử chỉ và lời nói của các bạn.


Các bạn đừng
khinh người nghèo khó và nên nhớ rằng trước bệnh tật và cái chết
ai ai cũng như nhau cả.


Ambroise Pare
người đã được coi như cha đẻ của khoa giải phẫu, nguyên là ngự y
cho vua Chareles IX một hôm nhà vua đau cho vời ông lại và bảo:
Trẩm mong khanh săn sóc Trẫm chu đáo hơn những người khác”
Ambroise Pare đáp”Tâu bệ hạ hạ thần rất tiếc vì kẻ hạ thần
chữa thân chủ của hạ thần như chữa các bậc đế vương


Ngay đến những sa
đọa về tinh thần của bệnh nhân các bạn cũng phải tôn trọng.


Các bạn sinh viên
thân mến,


Như trên tôi vừa
nói, trong nghề thuốc của chúng ta có nhiều buồn, nhiều đau khổ
hơn vui, nhất là nhiều nhục hơn vinh. Có những
người mà ta tận tình săn sóc lại là những kẻ bội nghĩa vong ân,
và trái lại, có những người mà tự xét ta chẳng làm được gì gọi
là đáng kể thì suốt đời họ lại coi ta như bậc ân nhân.




*********

Nói tới những bổn
phận của các bạn, tôi không thể không đề cập đến vấn đề
mật nghề nghiệp (secret professionnel)


Tuyệt đối người
thày thuốc không được tiết lộ cho ai biết căn bệnh của thân chủ
mình. Trong bệnh viện khi các bạn còn là sinh viên, các bạn
không được nói to để người ngoài biết bệnh tình của con bệnh,
hoặc cho biết họ mắc bệnh gì (một bà chủ muốn biết người làm
công của mình mắc bệnh lao hay không). Ngay cả đối với nhà cầm
quyền, các bạn cũng không được tiết lộ những gì bạn biết về thân
chủ của các bạn. Khi viên cảnh sát trưởng hỏi ông Dupuytren để
biết ai là kẻ phiến loạn trong số người nằm điều trị trong bệnh
viện, ông ta đáp: ”Tôi không biết ai là phiến loạn cả, tôi chỉ
biết có những người bị thương thôi”


Các bạn cũng nên
biết rằng các bạn có thể bị phạt tù nếu các bạn không kín miệng.


Sau hết các bạn
phải có lương tâm chức nghiệp, hay nói một cách vắn tắt, các bạn
khi hành nghề phải có lương tâm. Giaó sư Jean Gosset đã từng
nói;”Trong phòng giải phẫu người thày thuốc là chúa tể sau
đức Thượng Đế nhưng có trách nhiệm trước lương tâm của mình”


Không riêng gì
thày thuốc ngoại khoa mà có thể nói một cách tổng quan
không một ai có thể kiểm soát nỗi một bác sĩ ngoại trừ lương tâm
của họ


Sởv dĩ ngày nay y
học không có một địa vị xứng đáng trong xã hội, sở dĩ người thày
thuốc không được trọng vọng, không được kính nể như hồi xưa (kể
cả ở Việt Nam) là bởi trong nghề của chúng ta có một số con
chiên ghẻ, thiếu lương tâm chức nghiệp.


Các bạn thân mến

Nghề thuốc mà các
bạn đã lực chọn không giống những nghề khác. Nhất định không,
một trăm, một ngàn lần không. Ai đã chọn nghề này cần phài biết
rằng có nhiều cái không được phép làm, và phạm tới những
cấm điều
đó, tức là làm hoen ố nghề mình.


Nếu các bạn không
muốn sống khắc khổ, không sẳn sàng hi sinh tốt hơn hết là các
bạn tìm một nghề khác, ngay từ bây giờ cũng chưa muộn. Không
thiếu gì nghề ngoài nghề thuốc vừa đem lại cho các bạn danh giá
tiền bạc lại không vất vả, nhất là không có trách nhiệm gì hết.


Có người, nhiều
người lắmtưởng rằng nghề thuốc cũng như nghề đi buôn. Kỳ thực,
giữa nghề đi buôn và những nghề tự do, trong đó có nghề thuốc,
có một hố sâu không sao lấp được.


Mục đích nghề đi
buôn là mua rồi bán để lấy lời. Giá hàng cao hay hạ là tùy thuộc
ở món hàng tốt hay xấu, bền hay không bền.


Trái lại mục đích
chính của nghề tự do không phải là tiền tài hay lợi lộc. Người
thày thuốc khi săn sóc một người ốm, cũng như một giáo sư khi
giảng bài cho học sinh, sinh viên, đều cố gắng hết sức mình chứ
đâu có nghĩ tới tiền thù lao, lương lậu ?


Người đi buôn có
quyền làm quảng cáo rùm beng, hoặc trên báo, hoặc trên đài phát
thanh, trên đài truyền hình để “câu khách”, hoặc nhờ người dắt
mối rồi cho họ ăn hoa hồng.


Người đi buôn có
thể rao ầm ỉ để mọi người biết là hàng của họ đep, bền, rè nhất
thế giới chẳng hạn mà không sợ ai chê cười. Trái lại, người thày
thuốc, biết tự trọng, có liêm sĩ, không được phép làm như vậy.
Không những Y sĩ đoàn, Nghĩa vụ luận không cho phép mà chính
lương tâm của họ cũng không cho phép.


Người ốm
không phải là một món hàng và chúng ta cũng thế, chúng ta không
phải là món hàng để cho thiên hạ đem tiền ra mua chuộc. Chính
người thày thuốc, khi đem tài nghệ của mình ra để phục vụ người
ốm, đã làm ơn cho họ, chứ không phải người ốm, vì đem tiền bạc
hay thế lực mà ban ơn cho người thày thuốc
”. (Leannec)


Ngoài bổn phận
đối với bệnh nhân ra, các bạn còn có bổn phận đối với các bạn
đồng nghiệp nữa.


Tôi nhận thấy
ngày nay phần đông các bác sĩ không đối xử với nhau như các bậc
đàn anh của họ hồi xưa: trên kính dưới nhường. Tuyệt đối các bạn
không được nói xấu bạn đồng nghiệp, không được phê bình
(với ác ý) chỉ trích cách định bệnh hoặc chữa bệnh của họ, không
được gièm pha để tranh khách, không được len lỏi vào một gia
đình nếu gia đình đó đã có một dồng nghiệp rồi.


Giáo sư P, V.
Badot có kể lại truyện về giáo sư Maranon, một hôm tới bệnh viện
Bichat và chăm chú nghe một sinh viên nội trú giới thiệu một
bệnh nhân mắc chứng bệnh ở nội tiết tuyến (glandes endocrines)
P, V. Badot viết: ”Khi tôi hỏi ý kiến của ông trước mặt đông
đủ học trò của tôi thì ông chỉ mỉm cười, không trả lời. Khi chỉ
có một mình ông với tôi, tôi nói:


-Thế nào ông
có đồng ý không?


Giáo sư
Maranon đáp:


-Tôi không
hoàn toàn đồng ý với học trò của ông.


-Thế tại sao
lúc ấy ông không nói?


-Bởi vì không
ai có thể biết sự thật chắc chắn được, Vả lại, không bao giờ
được làm mất lòng một bạn đồng nghiệp cả!”


Rồi giáo sư
PVBadot kết luận: “Lịch sự tới cực độ ấy là một đặc tính của
ông. ”


Còn một điều này
nữa tôi muốn nói với các bạn, là ngoài nghề thuốc racác bạn cần
phải trau dồi văn hóa, không những trên lãnh vực khoa học mà cả
trên lãnh vực văn chương nữa. Ở vào thời buổi này một nhà khoa
học phải ham thích văn chương cũng như một nhà văn, không thể
không biết tới khoa học.


Chính nhờ văn hóa
mà bạn có óc phê bình, sự phán đoàn của bạn được sắc bén, mau lẹ
và minh mẫn, trí tuệ không bị cùn nhụt, căn cỗi, thành chai, tâm
hồn của bạn vẫn giữ được trẻ trung mãi mãi.


Giáo sư P, V.
Badot đã viết:


Phải mở mang
trí tuệ của thnh niên hơn là để họ sống gò bó trong khuôn khổ
chật hẹp của y khoa.


Tôi nhận thấy
nhiều danh y của thế giới, hoăc nhiều giáo sư đại học, đều là
những người hiếu học, ham đọc sách, yêu sách, yêu nghệ thuật,
học thức rất uyên thâm, vừa là thầy thuốc trứ danh, vừa là nhà
văn nổi tiếng, như Mondor (nổi danh nhờ con daocây bút và cây
cọ) Jean Delay, P. V. Radot, Duhamel…. những người này vừa có
chân trong Hàn Lâm viện Y khoa vừa là Hội viên của Hàn Lâm viện
Pháp.


Nữ văn hào Han
Suyin, Sommerset Maugham, Cronin, trước khi là nhà văn, đã từng
làm nghề thuốc.


Tchekov, đại văn
hào Nga, vừa sống về nghề thuốc, vừa viết văn. Ông thường nói: ”Y
học là vợ chính thức của tôi, còn văn chương là tình nhân. Khi
tôi chán bà này thì tôi đi với bà kia. Tuy nhiên đối với cả hai,
tôi đều trung thành cả. Nếu không có nghề thuốc, có lẽ tôi không
có tài liệu để viết văn. ”


Giáo sư Trousseau
già tôi đã dẫn thượng, cũng bảo: Một nhà bác học mà không
phải là một nghệ sĩ chỉ là một nhà bác học tầm thường”


Bởi vậy tôi
khuyên các bạn, ngoài việc học ra, nên để thời giờ nhàn rỗi,
trau dồi văn hóa, rèn luyện văn chương, nghệ thuật (âm nhạc hội
họa……) chơi thể thao, để cuộc đời đỡ buồn tẻ, vì theo tôi, nếu
suốt đời làm mãi một nghề, bất cứ nghề gì, mà vẫn hăng say,
không thấy chán thì quả thật là một sự lạ.


Không những để
cuộc đời khỏi buồn tẻ mà còn làm cho đời sống thêm phong phú, để
biết sâu hiểu rộng, ngoài lãnh vực y khoa.


Người ta thường
so sánh thày thuốc với ông Cha sở và ông Luật sư. Tôi không mang
tiếng mắc bệnh chủ quan nếu phê bình vai trò của ba loại người
đó, mặc dầu ở đây chỉ có các bạn và tôi mà chỉ xin dẫn Balzac và
Duhamel là hai văn hào đã viết rất nhiều về cuộc đời của mấy
nhân vật đó. Balzac nói:


Tôi cho rằng sở
dĩ văn minh tiến bộ và nhân loại được sung sướng là nhờ ba người
này”


Nhưng sau khi
nhận thức đúng vai trò của người thày thuốc, ông nói thêm:


“Người nhà quê
sẳn sàng nghe lời người kê toa cho mình để họ khỏi bệnh hơn là
nghe lời ông Cha sở diễn thuyết về việc cứu vớt linh hồn. Một
đàng có thể nói chuyện với họ về đồng áng và một đàng, chỉ có
thể bàn với họ về thiên đàng, điều mà họ ít quan tâm tới. ”


Còn Duhamel thì
viết về ba vị đó như sau:


“Ông luật sư
mà ta nhờ cậy để bệnh vực công lý cho ta có thể chọn ngày giờ để
tiếp khách. Nếu ông yêu nghề, ông sẽ hăng hái làm việc, dù sao,
không có gì cấp bách cả. Đối với thân chủ của ông, dù sao tình
thương không quý bằng tài hùng biện, bằng sự khôn khéo, bằng
giao thiệp rộng.


Công việc của
một nhà tu hành có thể ví với công việc của người thày thuốc.
tuy nhiên tôi cần nói ngay là chỉ khi nào hấp hối, người ta mới
mời ông Cha Sở. Lương tâm dù bị cắn rứt, đợi đến sáng hôm sau
cũng không muộn. Nhưng thường thường khi lên cơn đau vì trong
thận có sạn, thì không thể nào đợi được. Ít khi người ta đánh
thức ông Cha sở, dù ông này tốt, vì có người ăn năn sám hối;
nhưng hơi nhức đầu một tí, có khi chẳng sao cả, đang đêm người
ta cũng dựng ông thày thuốc dậy
. ”


Các bạn sinh viên
thân mến


Tôi vừa phác họa
ra đây hình ảnh của một người thày thuốc, xứng đáng với danh từ
ấy, suốt đời tận tụy, hi sinh cho người ốm, không quản vất vả,
không mấy khi có thì giờ để nghỉ ngơi, giải trí, bữa ăn giấc ngủ
thất thường, ngay đến những thú vui trong gia đình cũng không
được hưởng, đã thế lại gặp nhiều bội bạc, hoăc có khi bị chính
các bạn đồng nghiệp dèm pha, ghen ghét.


Tuy vậy nhưng tôi
chưa hề thấy một người thày thuốc nào than phiền về cái nghề của
họ, vì đó là một nghề cao đẹp, cao đẹp hơn hết mọi nghề khác cao
đẹp ở chỗ tất cả những cảnh khổ não trên thế gian này chỉ càng
thắt chặt thêm mối dây liên lạc giữa người thày thuốc với người
ốm, không phân biệt giàu sang hay nghèo hèn, cao đẹp ở chỗ chỉ
có nghề thuốc mới dung hòa được khoa học với lý trí và tình
thương.


Và để kết thúc
buổi nói chuyện, kể cũng khá dài rồi, tôi xin mượn lời giáo sư
E. Rist, trích trong cuốn: Y học là gì ?(Qu’est-ce la Medicine
?)


Muốn lúc nào
cũng lãnh được hết trách nhiệm tinh thần của nghề chúng ta, chỉ
có cách chắc chắn nhất, ấy là chuyên tâm vào nghề của mình, yêu
nghề đó tha thiết, và luôn luôn cố gắng để mỗi ngày một tiến.


Người thày
thuốc muốn được tín nhiệm cần phải xứng đáng là người thày
thuốc, cần phải có một nếp sống giản dị, không xa hoa đàng điếm,
phải lập gia đình và ở trong gia đình, nêu một tấm gương thanh
bạch đứng đắn.


Người thày
thuốc phải sống thực tiễn và sống theo thời đại. Trí tuệ phải
được rèn luyện, trau dồi luôn, hợp nhân đạo. Đối tượng của sự
học là con người, con người toàn diện.


Người thày
thuốc không những nên tìm hiểu con người trên lãnh vực khoa học
mà còn cần biết đến đời sống tâm linh nhờ được tiếp xúc với đủ
mọi tầng lớp người, nhờ được trông thấy những thử thách của cuộc
đời và làm quen với những kiệt tác của nhân tâm, của nghệ thuật
và của khoa học.


Sống cho người
thân yêu và cho nghề của mình, đó không phải là một đề mục khá
đẹp cho một mộ chí hay sao? Và nếu lại còn được cái đặc quyền
sống cho Tổ Quốc nữa thì thật là sung sướng vô cùng. Và chung
quy có lẽ đó là một cách thẳng thắn nhất để sống cho nhân loại.


Tôi thành thật
cầu chúc cho các bạn sẽ là người thày thuốc gương mẫu đó.
Theo Bs Nguyễn Hữu Phiếm (1910-1976)
(Buổi nói chuyện do trường Đại Học Y
khoa Huế tổ chức ngày 29-6-1968 Tại Trung Tâm Y Khoa Đại Học
SAIGON)
Về Đầu Trang Go down
anhchangcanthi_0609
Thành Viên Năng Động
Thành Viên Năng Động
anhchangcanthi_0609

Tổng số bài gửi : 203
Điểm : 436
Được Cảm Ơn : 8
Ngày sinh : 14/07/1991
Tham Gia Ngày : 20/05/2011
Tuổi : 32
Đến từ : thai binh

Thông Tin Vê Bạn
Bạn Thích điều gì nhất?:

MẤY LỜI KHUYÊN SINH VIÊN Y KHOA Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: MẤY LỜI KHUYÊN SINH VIÊN Y KHOA   MẤY LỜI KHUYÊN SINH VIÊN Y KHOA I_icon_minitime31/5/2011, 06:48

hay nhe nhi.hjhj
Về Đầu Trang Go down
minhvucdy91
Thành Viên Mới
Thành Viên Mới


Tổng số bài gửi : 1
Điểm : 2
Được Cảm Ơn : 0
Ngày sinh : 17/07/1991
Tham Gia Ngày : 31/05/2011
Tuổi : 32
Đến từ : thai binh

MẤY LỜI KHUYÊN SINH VIÊN Y KHOA Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: MẤY LỜI KHUYÊN SINH VIÊN Y KHOA   MẤY LỜI KHUYÊN SINH VIÊN Y KHOA I_icon_minitime31/5/2011, 09:07

sao hay thế nhỉ, cảm ơn thầy
Về Đầu Trang Go down
anhchangcanthi_0609
Thành Viên Năng Động
Thành Viên Năng Động
anhchangcanthi_0609

Tổng số bài gửi : 203
Điểm : 436
Được Cảm Ơn : 8
Ngày sinh : 14/07/1991
Tham Gia Ngày : 20/05/2011
Tuổi : 32
Đến từ : thai binh

Thông Tin Vê Bạn
Bạn Thích điều gì nhất?:

MẤY LỜI KHUYÊN SINH VIÊN Y KHOA Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: MẤY LỜI KHUYÊN SINH VIÊN Y KHOA   MẤY LỜI KHUYÊN SINH VIÊN Y KHOA I_icon_minitime31/5/2011, 10:33

hjhj.
Về Đầu Trang Go down
Admin
Admin
Admin
Admin

Tổng số bài gửi : 194
Điểm : 12356
Được Cảm Ơn : 10
Ngày sinh : 11/10/1987
Tham Gia Ngày : 18/04/2011
Tuổi : 36
Đến từ : Thái Bình

Thông Tin Vê Bạn
Bạn Thích điều gì nhất?:

MẤY LỜI KHUYÊN SINH VIÊN Y KHOA Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: MẤY LỜI KHUYÊN SINH VIÊN Y KHOA   MẤY LỜI KHUYÊN SINH VIÊN Y KHOA I_icon_minitime31/5/2011, 11:35

chài ơi cái chữ kỷ thật là pro haahaahaa
Về Đầu Trang Go down
https://caodangytb.forum-viet.com
missxauxi
Thành Viên Tích Cực
Thành Viên Tích Cực
missxauxi

Tổng số bài gửi : 69
Điểm : 223
Được Cảm Ơn : 1
Ngày sinh : 10/07/1991
Tham Gia Ngày : 15/05/2011
Tuổi : 32
Đến từ : Thái Bình mà

MẤY LỜI KHUYÊN SINH VIÊN Y KHOA Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: MẤY LỜI KHUYÊN SINH VIÊN Y KHOA   MẤY LỜI KHUYÊN SINH VIÊN Y KHOA I_icon_minitime31/5/2011, 14:09

that hay va y nghia~ MẤY LỜI KHUYÊN SINH VIÊN Y KHOA 3478453787
Về Đầu Trang Go down
http://missxauxi@yahoo.com
Sponsored content




MẤY LỜI KHUYÊN SINH VIÊN Y KHOA Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: MẤY LỜI KHUYÊN SINH VIÊN Y KHOA   MẤY LỜI KHUYÊN SINH VIÊN Y KHOA I_icon_minitime

Về Đầu Trang Go down
 

MẤY LỜI KHUYÊN SINH VIÊN Y KHOA

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 

 Similar topics

-
» admin ơi cho phần dành cho cựu sinh viên vào. các khóa học ý
» Đối thoại trực tiếp giữa Hiệu trưởng với Học sinh, Sinh viên
» lời khuyên cuộc sống
» Bệnh viên VINMEC tuyển dụng Điều dưỡng, Kỹ thuật viên, Hộ sinh
» Lịch học "Tuần sinh hoạt công dân - HSSV" đầu khoá năm học 2011 - 2012
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
Diễn Đàn HS - SV Cao Đẳng Y Thái Bình Online :: Góc Nhỏ Tâm Hồn ●๋• Tâm Sự Đời Thường ●๋• :: • Nghệ Thuật Sống-